แฟนนี่เม-เฟรดดี้แม็คเตรียมระดมทุนเพิ่มถึง 2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แฟนนี่ เม และเฟรดดี้ แมค บริษัทปล่อยเงินกู้ซื้อบ้านที่รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน อาจจะระดมทุนเพิ่มขึ้นถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่จะเปิดทางให้ทั้งสองบริษัทซื้อตราสารหนี้ได้มากขึ้น
เจมส์ ล็อคฮาร์ท ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับวิสาหกิจที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (OFHEO) กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขในระดับสูงสุด แต่ยังไม่มีการตกลงเรื่องตัวเลขที่แน่นอน ทั้งสองบริษัทและ OFHEO กำลังเจรจาเรื่องตัวเลขกันอยู่
ล็อคฮาร์ทกล่าวว่า แฟนนี่ เม และเฟรดดี้ แม็ค ต้องระดมทุนเพิ่มก่อนที่ OFHEO จะอนุมัติให้มีการลดทุนเพื่อป้องกันภาวะขาดทุนจากการลงทุนในธุรกิจการปล่อยกู้เพื่อการจำนองมูลค่ารวม 5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว OFHEO เห็นชอบให้ลดเพดานเงินทุนของบริษัทลงเหลือ 20% จากเดิมที่ 30% ส่งผลให้บริษัทสามารซื้อตราสารเพื่อการปล่อยกู้ซื้อบ้านได้มากถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ ตลอดจนช่วยกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัย
มาตรการด้านเงินทุนล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในระเบียบข้อบังคับที่ใช้กับบริษัทต่างๆ โดย OFHEO ได้กำหนดให้บริษัทต่างๆเพิ่มเงินทุนสำรองมากกว่าปกติ 30% เพื่อสร้างความมั่นใจในระดับหนึ่งว่าบริษัทเหล่านี้จะไม่ประสบภาวะขาดทุน
โดยทุนของบริษัทอาจจะอยู่ในรูปของหุ้นสามัญ หุ้นบุริมสิทธิ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ