เวียดนามลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 7.5% หลังศก.โลกชะลอ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามได้ลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้ลงเหลือ 7.5% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 83.5-9% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัวลง
นายเหงียน ซินห์ ฮุง รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวว่า เป้าหมายหลักของเวียดนามคือ การควบคุมภาวะเงินเฟ้อ สร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจมหภาค และคงเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ที่ประมาณ 7.5% ในปีนี้
โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้ขอให้หน่วยงานท้องถิ่นและธุรกิจต่างๆงดการขึ้นราคาสินค้าจำเป็น 10 ประเภท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ไฟฟ้า ถ่านฟิน น้ำประ ซีเมนต์ เหล็ก ตั๋วรถโดยสาร ตั๋วรถไฟ ตั๋วเครื่องบิน ค่าธรรมเนียม และค่ารักษาพยาบาลก่อนที่จะถึงเดือนมิ.ย.
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลคาดว่าจะต้องจ่ายเงินชดเชยถึง 10-12 ล้านล้านดอง หรือ 625-750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับยอดขาดทุนจากการนำเข้าปิโตรเลียมตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึงปลายปีนี้
นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดให้หน่วยงานท้องถิ่นและประชาชนร่วมกันประหยัด ควบคุมงบประมาณ ส่งเสริมการผลิต และต่อต้านการโก่งราคาสินค้า
เมื่อปีที่แล้ว เวียดนามมีอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ 8.48% และคาดว่าจะมียอดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 7.4% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ