นักวิเคราะห์คาดตัวเลขใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.พ.สหรัฐย่ำแย่สุดในรอบ 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.พ.ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) น่าจะชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี และจะเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะชะงักงัน
จอห์น ซิลเวีย หัวหน้านักวิเคราะห์จากธนาคารวาโชเวียในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา กล่าวว่า "ผู้บริโคภชาวสหรัฐรู้สึกกดดันจากปัจจัยมากมาย ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะถดถอยแล้วในขณะนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ปรับตัวลดลงนับตั้งแต่อัตราจ้างงานทรุดตัวลงและราคาพลังงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งราคาพลังงานที่สูงขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องทำงานหนักทั้งเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวควบคู่ไปกับการสกัดกั้นเงินเฟ้อ"
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน จะร่วงลงแตะระดับ 70 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 70.8 จุดในเดือนมี.ค.
ก่อนหน้านี้สำนักงานคอนเฟอเรนสซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนมี.ค.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ที่ 64.5 จุด จากเดือนก.พ.ที่ 76.4 จุด
ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยอัตราจ้างงานเดือนก.พ.ที่ปรับตัวลดลง 63,000 อัตรา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2546 สวนทางกับที่นักวิเคระห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 25,000 อัตรา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ