ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยน หลังญี่ปุ่นเผยตัวเลขว่างงานเดือนก.พ.สูงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (28 มี.ค.) หลังญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราการว่างงานเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ระดับ 99.81 เยนต่อดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 99.54 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะเดียวกัน เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5780 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5808 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้า
กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นขยายตัวกว่า 3.9% ในเดือนก.พ. จาก 3.8% ในเดือนก.พ. โดยก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์จากโพลล์ Thomson/IFR Markets คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานเดือนก.พ.จะยังทรงตัวอยู่ที่ 3.8%
เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งได้รับแรงกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่า อาจย่ำแย่ลงอีกเมื่ออัตราว่างงานเพิ่มขึ้น และอาจส่งผลให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงในที่สุด ทั้งนี้ การบริโภคในประเทศคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 55% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของญี่ปุ่น
"ข้อมูลแรงงานจากญี่ปุ่นค่อนข้างย่ำแย่และอาจส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจในที่สุด" โทโมโกะ ฟูจิอิ หัวหน้านักยุทธศาสตร์การเงินจากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าว "นอกจากนั้นเศรษฐกิจขาลงของสหรัฐก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงเช่นกัน" เนื่องจากสหรัฐเป็นแหล่งส่งออกสินค้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น
ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณเตือนถึงผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ