นักเศรษฐศาสตร์คาดผลผลิตอุตฯเกาหลีใต้เดือนก.พ.ทรุดหลังพุ่งสดใสเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.จะปรับตัวลดลงจากระดับในเดือนม.ค.ที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ระดับ 2.5% 
นักเศรษฐศาสตร์ 8 คนจากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนก.พ.จะปรับตัวลดลง 1.3% ทั้งนี้ รัฐบาลจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในวันจันทร์
ผลผลิตอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.นั้นส่วนใหญ่เป็นผลจากผลผลิตยานยนต์และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงการที่ผู้ปประกอบการบางรายเพิ่มกำลังการผลิตก่อนจะถึงช่วงวันหยุดตรุษจีนเมื่อช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา
ซอง แจ ฮัค นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์เอสเคกล่าวว่า "ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนที่ผ่านมาจะปรับตัวลดลง ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติหลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นในเดือนม.ค."
ทั้งนี้ ตลาดคาดว่าผลผลิตอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนก.พ.จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับตัวเลข 2 หลักเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.8% จากปีก่อนหน้านี้
แม้การส่งออกที่แข็งแกร่งและการบริโภคในประเทศที่สดใสจะเป็นปัจจัยสนับสนุนผลผลิตอุตสาหกรรม แต่นักเศรษฐศาสตร์ยังวิตกกังวลต่อตัวเลขผลผลิตที่อาจชะลอตัวลงในเดือนก.พ.จากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ