เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนมี.ค.ปี 51 ลด 0.6% ต่ำสุดในรอบ 12 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เนชั่นไวด์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมี.ค.2551 ส่งผลให้ราคาบ้านรายปีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี
เนชั่นไวด์กล่าวว่า ราคาบ้านเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 0.6% จากเดือนก.พ. หลังจากปรับฐานตามฤดูกาล นับเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 5 ส่งผลให้ราคาบ้านรายปีร่วงลง 1.1% แตะระดับโดยเฉลี่ยที่ 179,110 ปอนด์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2539
ทั้งนี้ ราคาบ้านในเดือนมี.ค.ร่วงลงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ราคาบ้านในเดือนมี.ค.จะลดลง 0.4% และคาดว่าราคาบ้านรายปีจะลดลง 2.0%
"ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาส่งผลให้ราคาบ้านร่วงลงอย่างหนัก" ฟิออนนูอาล่า เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์กล่าว
เออร์ลีย์กล่าวว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อราคาบ้าน การคาดการณ์ที่ว่า ราคาบ้านอาจจะลดลงจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวทางราคา เพราะจะทำให้บรรดาผู้ซื้อบ้านต่างเข้าซื้อเก็งกำไรเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากราคาบ้านที่อาจลดลง
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากการสำรวจของเนชั่นไวด์บ่งชี้ว่า ราคาบ้านได้ร่วงลงอย่างหนักนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาว่า ราคาบ้านจะลดลงในระดับปานกลางในปีนี้
เธอกล่าวว่า ราคาบ้านในเดือนมี.ค.ที่ร่วงลงนั้นอาจต้องนำปัจจัยแวดล้อมอื่นๆมาพิจารณาร่วมกันด้วย โดยแม้ว่าราค่าบ้านจะร่วงลงต่อเนื่องกัน 5 เดือน แต่ราคาบ้านก็ยังอยู่สูงกว่าระดับในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้อยู่ 11% และแข็งแกร่งกว่าในช่วง 5 ปีที่แล้ว 47% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ