"กูเกิล" เผยธุรกิจ Paid Click มีการขยายตัวเพียง 3% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 28, 2008 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          comScore Inc. เผย "กูเกิล" มีรายได้จาก Paid Click (การที่กูเกิลได้รับเงินทุกครั้งที่มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทคลิกไปยังลิงค์โฆษณาของสปอนเซอร์) ลดลงอย่างน่าใจหาย โดยการขยายตัวของธุรกิจดังกล่าวเกือบเป็นศูนย์ 
โดยธุรกิจ Paid Click มีการขยายตัวเพียง 3% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนในเดือนม.ค.มีการขยายตัว 0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทั้งที่หลายเดือนก่อนหน้านี้ ธุรกิจดังกล่าวมีการขยายตัวอย่างสม่ำเสมอราว 25-40% เมื่อเทียบกับปีก่อน
กูเกิล เปิดเผยว่า การที่ธุรกิจดังกล่าวทรุดลงในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการที่กูเกิลต้องการให้การคลิกลิงค์โฆษณาแต่ละครั้งเป็นประโยชน์ต่อบริษัทเจ้าของโฆษณาจริงๆ อย่างเช่น ทำการลดขนาดของโฆษณา เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตตั้งใจคลิกเข้าไปดูโฆษณาจริงๆ ไม่ได้คลิกโดยไม่ตั้งใจ
ร็อบ แซนเดอร์สัน นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยเทคโนโลยีแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า รายได้จากธุรกิจดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นในทันทีหากผู้ลงโฆษณาเห็นว่าการคลิกดูโฆษณาแต่ละครั้งเกิดประโยชน์กับบริษัทจริงๆ ถ้าเป็นเช่นนั้นพวกเขาก็เต็มใจที่จะจ่ายเงินประมูลพื้นที่โฆษณามากขึ้น
อย่างไรก็ตาม โคลิน กิลลิส นักวิเคราะห์อินเตอร์เน็ทจาก Canaccord Adams กล่าวว่า รายได้จากธุรกิจดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของธุรกิจทั้งหมดของกูเกิล
"กูเกิลแสดงความจริงใจว่าต้องการนำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด" นายกิลลิส กล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก กูเกิล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ