สหรัฐเผยยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนก.พ.โตต่ำสุดในรอบ 17 เดือนที่ 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 29, 2008 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.พ.ซึ่งนับเป็นสถิติการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 17 เดือน ทั้งนี้ จากตัวเลขที่อ่อนแอได้จุดกระแสความวิตกกังวลถึงการที่เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยเพิ่มมากขึ้น
"ราคาอาหารและพลังงานต่างถีบตัวสูงขึ้น ขณะที่ตลาดแรงงานชะลอตัว นอกจากนี้ ตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาจากราคาบ้านที่ปรับตัวลดลงล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคทั้งสิ้น" ไนเกิล กอลท์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล อินไซท์กล่าว
ด้านมาร์ก แซนดี้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Moody's Economy.com แสดงทัศนะไปในทิศทางเดียวกันว่า "ขณะนี้ผู้บริโภคต่างมีมุมมองต่อเศรษฐกิจในแง่ลบ เนื่องจากหลายคนตกงาน ขณะที่ตลาดหุ้นซบเซา ส่วนราคาน้ำมันก็ปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์จนส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้นตามมา"
ทั้งนี้ เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว แต่วิกฤตการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ และจะสิ้นสุดลงในช่วงฤดูร้อนนี้หลังจากที่ชาวสหรัฐ 130 ครัวเรือนได้รับเช็คเงินคืนภาษีตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.68 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่สภาคองเกรสมีมติเห็นชอบเมื่อเดือนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ