กรมการค้าภายใน เตรียมพิจารณาราคาปุ๋ย ให้มีราคากลาง เป็นมาตรฐานเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 29, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวหลังการตรวจสอบคลังสินค้าปุ๋ยเคมี บริเวณบริษัท เจี๋ยไต๋ จำกัด และบริษัท ไฮโดรไทย จำกัด อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยาว่า คลังปุ๋ยเคมีทั้ง 2 บริษัท มีสต็อกปุ๋ยตรงตามที่แจ้งไว้กับกรมการค้าภายใน โดยเจี๋ยไต๋ มีอยู่ประมาณ 107,000 ตัน ส่วนที่ ไฮโดรไทย มีอยู่ประมาณ 47,000 ตัน โดยทั้ง 2 บริษัทจะพยายามกระจายปุ๋ยให้เกษตรกรรายย่อยทั่วประเทศมีเพียงพอใช้ โดยเฉพาะต้นฤดูกาลผลิตใหม่ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ 
ทั้งนี้ คณะกรรมการราคาสินค้าและบริการ ได้กำหนดให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายปุ๋ยตั้งแต่ 100 ตันขึ้นไปต้องแจ้งปริมาณปุ๋ยทุกเดือน เพื่อดูแลปริมาณปุ๋ยที่มีอยู่ ส่วนเรื่องราคามีการตั้งคณะอนุกรรมการราคาปุ๋ย เข้ามาตรวจสอบและดูแลราคาปุ๋ย 2 ส่วน ประกอบด้วย ราคาหน้าโรงงานและราคาปลายทาง ซึ่งจะพิจารณาจากราคาต้นทุนการผลิต วัตถุดิบ การขนส่ง และการบริหารจัดการ โดยขณะนี้จะเร่งพิจารณาว่าปุ๋ยแต่ละสูตรมีต้นทุนราคาเท่าไหร เพื่อกำหนดราคากลางของปุ๋ยแต่ละสูตรให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
กรมการค้าภายใน ได้หารือกับผู้ประกอบการค้าปุ๋ยรายหลัก เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร ให้ราคาหน้าโรงงานทรงตัวหรือ
ปรับลดลงได้บ้าง ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการ ส่วนการขายปลีกให้มีการกำกับดูแลด้วยการกำหนดราคาแนะนำ คือ ราคาหน้าโรงงานถึงเกษตรกร แต่ต้องพิจารณาจากต้นทุนก่อนตามพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะมีราคาไม่เท่ากันวัดจากราคาค่าขนส่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ