เลห์แมน บราเธอร์ส คาดตัวเลขจ้างงานสหรัฐมีแนวโน้มทรุดตัวจนถึงกลางปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ของเลห์แมน บราเธอร์สคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐจะร่วงลงอีก 50,000 อัตราในเดือนมี.ค. ซึ่งจะเป็นสัญญาณครั้งใหม่ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้
อีธาน แฮร์ริส หัวหน้านักวิเคราะห์ของเลห์แมน บราเธอร์สในกรุงนิวยอร์กกล่าว่า "เราเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะถดถอยแล้วในขณะนี้ ซึ่งจะทำให้ตลาดแรงงานสหรัฐทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะร่วงลงต่อเนื่องจนถึงกลางปีหน้า"
"ตัวเลขจ้างงานลดลง ความเชื่อมั่นผู้บริโภคถดถอย และตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำลง ปัจจัยลบเหล่านี้ได้ฉุดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคทรุดตัวลงด้วย เศรษฐกิจสหรัฐมาถึงจุดพลิกผันที่อาจต้องใช้เวลานานในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามยื่นมือเข้าแทรกแซงเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นในตลาดหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการประกาศลดดอกเบี้ยและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคาร ก็ตาม" แฮร์ริสกล่าว
ก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยอัตราจ้างงานเดือนก.พ.ที่ปรับตัวลดลง 63,000 อัตรา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2546 สวนทางกับที่นักวิเคระห์คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 25,000 อัตรา สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ