ผลสำรวจลอยด์ทีเอสบีชี้ผู้บริโภคอังกฤษคาดเงินเฟ้อลด-อัตราจ้างงานขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจของลอยด์ ทีเอสบี ระบุว่า การคาดการณ์ของผู้บริโภคในอังกฤษเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในเดือนมี.ค.นั้น คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดลง นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังมีมุมมองที่เป็นบวกว่าอัตราจ้างงานจะเพิ่มขึ้น
ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคครั้งล่าสุดของลอยด์ ทีเอสบีระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 78% คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.2551 เมื่อเปรียบเทียบกับระดับในปีก่อนหน้านี้ ลดลงจากระดับ 86% ในการสำรวจความคิดเห็นเดือนก.พ.
ขณะที่การคาดการณ์ด้านอัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือนข้างหน้า คาดว่า จะลดลงแตะ 81% จากระดับ 87%
แม้ว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 27% คาดการณ์ว่า อัตราจ้างงานจะอ่อนตัวลงจากระดับในปีก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่ดีกว่าผลสำรวจก่อนหน้านี้ที่ผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่า อัตราจ้างงานจะทรุดลงมาอยู่ที่ 29%
"ตลาดแรงงานแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการชี้ว่า อัตราว่างงานลดลง และอัตราจ้างงานเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และผลการสำรวจของเราชี้ให้เห็นว่า บรรดาผู้บริโภคเริ่มนำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาถึงสภาพตลาดแรงงานมากขึ้น" เทรเวอร์ วิลเลียมส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากลอยด์ ทีเอสบี คอร์เปอเรท มาร์เก็ตส์กล่าว
"ผู้บริโภคมองว่าตลาดแรงงานแข็งแกร่ง แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม ซึ่งประเด็นดังกล่าวถือเป็นปัจจัยบวกที่มีผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศ" วิลเลียมส์กล่าว
อย่างไรก็ตาม การมีมุมมองที่เป็นบวกของผู้บริโภคอาจได้รับผลกระทบจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า อัตราดอกเบี้ยอาจเพิ่มขึ้น แม้ว่าตลาดเงินจะคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกหลายครั้งในปีนี้ ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 40% ที่ลอยด์ ทีเอสบีสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.2552 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ