โพลล์บลูมเบิร์กคาดธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 7.25%

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 24 คนของสำนักข่าวบลูมเบิร์กชี้ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม เพราะต้องการควบคุมผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤติสินเชื่อ, ตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2530 เมื่อพิจารณาเป็นรายไตรมาส และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ย่ำแย่          
นายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย เตรียมประกาศตรึงดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้ที่ 7.25% ในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยไป 0.25% ในเดือนมี.ค.และ ก.พ.เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อที่มีการขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534
นายสตีเวนส์ตัดสินใจเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยหลังพบว่าตลาดหุ้นทรุดลงถึง 16% ในปีนี้ ในขณะเดียวกันดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจก็ปรับตัวลงอย่างหนัก นอกจากนั้นผู้ซื้อบ้านยังต้องจ่ายเงินมากขึ้นหลังธนาคารขนาดใหญ่ 5 แห่งประกาศขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านในอัตราที่มากกว่าธนาคารกลาง
เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางได้ขึ้นดอกเบี้ยรายเดือนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และนับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 12 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2545 ซึ่งตอนนั้นอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ที่ระดับ 4.25% ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายจะประกาศตรึงดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.30 น.ตามเวลาในเมลเบิร์น
"ระยะเวลาตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของตลาดการเงินโลก" นายสตีเวนส์กล่าว "ตลาดออสเตรเลียก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ส่งผลให้ธนาคารต่างๆ ต้องใช้มาตรการปล่อยกู้ที่เข้มงวดกว่าเดิม" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ