เลห์แมน บราเธอร์ส สูญ $350 ล้านหลังพนักงานมารูเบนีปลอมเอกสารกู้เงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานในวันนี้ว่า เลห์แมน บราเธอรส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ได้รับความเสียหายเป็นวงเงินสูงถึง 350 ล้านดอลลาร์ หลังจากพนักงานของบริษัทมารูเบนี คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งรายใหญ่และเก่าแก่ของญี่ปุ่น ฉ้อโกงด้วยการใช้เอกสารปลอมในการระดมทุนจากเลห์แมน บราเธอร์ส โดยหลอกลวงว่าเป็นการระดมทุนให้กับลูกค้ารายหนึ่งที่ต้องการเงินทุนในการสร้างโรงพยาบาล
มารูเบนีได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องนี้ว่า "บริษัทไม่ได้รับประกันการระดมทุนในครั้งนี้ และพนักงานที่มีส่วนพัวพันกับการปลอมแปลงเอกสารได้ถูกไล่ออกไปตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. มารูเบนีได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเรื่องนี้แล้ว และเราขอยืนยันว่าบริษัทของเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงในครั้งนี้"
เมื่อปีที่แล้ว เลห์แมน บราเธอร์ส ได้จัดหาวงเงินกู้ให้กับบริษัทแอลทีที ไบโอ-ฟาร์มา เพื่อนำไปใช้ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเงินกู้ทางบริษัทมารูเบนีเป็นผู้ค้ำประกัน แต่ต่อมาบริษัทไบโอ-ฟาร์มาไม่สามารถชำระคืนเงินต้นได้ และได้ยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลายเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวทำให้หุ้นมารูเบนี ร่วงลง 6.8% ในช่วงเช้าวันนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน นักลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกจับตาดูสถานะทางการเงินของเลห์แมน บราเธอร์ส มาโดยตลอด หลังจากแบร์ สเติร์นส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ ล้มละลาย โดยเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา เลห์แมน บราเธอร์ส เปิดเผยว่า กำไรไตรมาสแรกของบริษัทมีอยู่ทั้งสิ้น 489 ล้านดอลลาร์ หรือ 81 เซนต์ต่อหุ้น ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 1.15 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.96 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนรายได้ในไตรมาสแรกปรับตัวลดลง 31% แตะระดับ 3.51 พันล้านดอลลาร์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 5.05 พันล้านดอลลาร์
เลห์แมน บราเธอร์ กล่าวว่า "ในช่วงไตรมาสแรกนั้นบริษัทมีลูกค้าจำนวนมากในตลาดทุน อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่อ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ