เลห์แมน บราเธอร์สยื่นฟ้องมารูเบนี หลังถูกพนง.มารูเบนีโกง 350 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับบริษัทมารูเบนี คอร์ป ซึ่งบริษัทเทรดดิ้งรายใหญ่อันดับ 5 ของญี่ปุ่น โดยต้องการให้มารูเบนีจ่ายเงินชดเชย 350 ล้านดอลลาร์ หลังจากพนักงานของบริษัทมารูเบนี ฉ้อโกงด้วยการใช้เอกสารปลอมในการระดมทุนจากเลห์แมน บราเธอร์ส โดยหลอกลวงว่าเป็นการระดมทุนให้กับลูกค้ารายหนึ่งที่ต้องการเงินทุนในการสร้างโรงพยาบาล
หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ไม่นาน มารูเบนีได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องนี้ว่า "บริษัทไม่ได้รับประกันการระดมทุนในครั้งนี้ และพนักงานที่มีส่วนพัวพันกับการปลอมแปลงเอกสารได้ถูกไล่ออกไปตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. มารูเบนีได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเรื่องนี้แล้ว และเราขอยืนยันว่าบริษัทของเราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงในครั้งนี้"
อย่างไรก็ตาม เลห์แมน บราเธอร์สกล่าวว่า "เรามั่นใจว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมายกับมารูเบนีได้ และเชื่อว่าจะได้รับเงินจำนวนนี้คืน มารูเบนีต้องรับผิดชอบในเรื่องการจ่ายเงินคืนเพราะทางบริษัทไม่สามารถกำกับดูแลพนักงานของตนเองได้"
นายยาซูฮิโร่ นาริตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โนมูระ แสดงความเห็นว่า "มารูเบนีอาจเป็นเพียงเหยื่อของการฉ้อโกง แต่สถานการณ์ดังกล่าวอาจสะท้อนให้เห็นว่ามารูเบนีมีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการองค์กร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นมารูเบนีในระยะยาว"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เลห์แมน บราเธอร์สจะยื่นฟ้องต่อศาลแขวงกรุงโตเกียวในวันนี้ อย่างไรก็ตาม โฆษกของเลห์แมน บราเธอร์ส ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดของการยื่นฟ้องเพราะเกรงว่าจะเสียรูปคดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ