นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตสาหกรรมเกาหลีใต้แนวโน้มร่วง 1.3% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดผลผลิตภาคการผลิต เหมืองแร่ และสินค้าอิเล็กทรอนิกภายในประเทศ อาจจะปรับตัวลดลงในเดือนก.พ.2551 จากระดับในเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้น 2.5% นับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.
นักเศรษฐศาสตร์ 8 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียล นิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้จะลดลง 1.3% ในเดือนก.พ.
ทั้งนี้ รัฐบาลจะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.พ.ในวันนี้
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากผลผลิตรถยนต์และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ รวมถึงการปฏิบัติงานของบรรดาผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้นก่อนถึงวันหยุดช่วงเทศกาลในต้นเดือนก.พ.
นอกจากนี้ คาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนก.พ. จากระดับในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 11.8% จากระดับในปีก่อนหน้านี้
แม้ว่ายอดส่งออกและอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยที่หนุนให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น แต่นักเศรษฐศาสตร์ก็วิตกกังวลว่า กิจกรรมด้านการผลิตจะลดลงอันเป็นผลมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 4.7% ในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับที่ได้คาดการณ์ไว้ที่ 5.0% ในปี 2550 ขณะที่กระทรวงการคลังตั้งเป้าว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 6% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ