มารูเบนีออกโรงปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงเลห์แมน บราเธอร์ส

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มารูเบนี คอร์ป บริษัทเทรดดิ้งชั้นนำของญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงที่ทำให้เลห์แมน บราเธอร์ส วานิชธนกิจชั้นนำของสหรัฐต้องขาดทุนประมาณ 350 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทางเลห์แมน บราเธอร์สเองก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงแผนการยื่นฟ้องร้องต่อมารูเบนี หลังจากพนักงานของมารูเบนีฉ้อโกงด้วยการใช้เอกสารปลอมในการระดมทุนจากเลห์แมน บราเธอร์ส โดยหลอกลวงว่าเป็นการระดมทุนให้กับลูกค้ารายหนึ่งที่ต้องการเงินทุนในการสร้างโรงพยาบาล
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า โฆษกของเลห์แมน บราเธอร์ส กล่าวว่า เราจะยื่นคำร้องต่อศาลโตเกียวในวันนี้ แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฟ้องร้องครั้งนี้
เลห์แมน บราเธอร์ส ถูกฉ้อโกงเป็นเงินถึง 350 ล้านดอลลาร์ผ่านทางพนักงานของมารูเบนี ที่ถูกกล่าวหาว่า ใช้เอกสารปลอมและอ้างว่าระดมทุนให้กับลูกค้าที่ต้องการเงินทุนเพื่อนำไปปรับปรุงโรงพยาบาล
ทั้งนี้ พนักงาน 2 คนของมารูเบนี ซึ่งถูกไล่ออกไปเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค. และบริษัท Asclepius ถูกกล่าวหาว่าใช้เอกสารปลอมที่มีใจความทำนองของการให้สัญญาว่า มารูเบนี จะชำระหนี้หากเกิดเหตุล้มละลายขึ้นมา
มารูเบนีระบุในแถลงการณ์ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำในนามของบุคคล แต่ในฐานะบริษัทนั้น มารูเบนีไม่เคยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเลย และจากการตรวจสอบภายในของบริษัทพบว่า เอกสารที่ถูกอ้างว่าส่งประกอบไปกับสัญญาต่างๆนั้นเป็นเอกสารปลอมทั้งสิ้น วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ