รัฐจัดงบ 107 ลบ.ร่วมมือญี่ปุ่นตั้งศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม SME

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 31, 2008 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ในเดือนเม.ย.นี้ ไทpจะลงนามกับสถาบันวิจัย KOBE ของประเทศญี่ปุ่นในความร่วมมือโครงการศูนย์เครือข่ายบริการทดสอบวิเคราะห์ วิจัยด้านอุตสาหกรรมในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะใช้งบประมาณสนับสนุน 107 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ราวเดือน ต.ค.นี้
โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ในด้านการผลิตสินค้าและวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี การวางระบบการบริหารการจัดการเครื่องมือและบุคลากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์, ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
"โครงการนี้คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา และช่วยส่งเสริมด้านงานวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่ม SMEs ให้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และจากความร่วมมือนี้จะช่วยให้รัฐบาลไทยประหยัดงบประมาณสร้างห้อง Lab ได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ช่วย SMEs ลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการส่งชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ไปทดสอบที่ญี่ปุ่น" รองนายกฯ และ รมว.อุตสาหกรรม กล่าว
รองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม ยังยอมรับว่า นักลงทุนต่างชาติบางกลุ่มอุตสาหกรรมยังมีความกังวลอยู่บ้างต่อสถานการณ์การเมืองของไทยในปัจจุบัน แต่หากพิจารณาในภาพรวมแล้วนักลงทุนยังมีความมั่นใจในระบอบประชาธิปไตยของไทยและยังสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ