คลังส่งสัญญาณอาจไม่ลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 31, 2008 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง แสดงความเป็นห่วงหากจะมีการพิจารณาปรับลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองให้เหลือ 0% จาก 4% ในปัจจุบัน เพราะอาจไม่ได้ช่วยให้ต้นทุนอาหารสัตว์ปรับลดลงหรือแก้ปัญหาราคาสุกรแพงได้มากนัก ในทางตรงกันข้ามอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันถั่วเหลืองที่อาจจะต้องปรับราคาเพิ่มขึ้น
การปรับลดอัตราภาษีดังกล่าวแม้จะทำให้กากถั่วเหลืองที่นำเข้ามีราคาถูกลง แต่ทำให้ผู้ประกอบการต้องเพิ่มรายได้ในส่วนการผลิตน้ำมันพืช ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองแพงขึ้นอีกขวดละประมาณ 4-5 บาท จึงถือว่าไม่คุ้มกัน นอกจากนี้การลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองจะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ประมาณ 800 ล้านบาท/ปี
อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังเพิ่งหารือในประเด็นดังกล่าวกับกระทรวงพาณิชย์ในเบื้องต้นเท่านั้นจึงยังไม่มีข้อสรุปว่าจะออกมาในแนวทางใด ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์
ก่อนหน้านี้ สมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าว ได้คัดค้านแนวคิดของกระทรวงพาณิชย์ในการลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง เพราะเชื่อว่าไม่ได้ช่วยให้ต้นทุนอาหารสัตว์และราคาเนื้อสัตว์ถูกลงจริง แต่กลับทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันถั่วเหลืองมีต้นทุนเพิ่มขึ้นลิตรละ 3.02 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ