ผู้ค้าฯเตือนรัฐอย่าแทรกแซงระยะยาว คาดปีนี้เห็นน้ำมันดิบแตะ 120 เหรียญ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 31, 2008 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรพจน์ วัชราภัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรเข้าแทรกแซงราคาน้ำมันในระยะสั้น และกำหนดกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์ให้ชัดเจน โดยเห็นว่ารัฐบาลไม่ควรแทรกแซงราคาในระยะยาว เนื่องจากจะเกิดผลกระทบในวงกว้าง 
อย่างไรก็ตราม บริษัทยังพร้อมที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเติมแม้จะได้รับผลกระทบจากค่าการตลาดน้ำมัน โดยเห็นว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพเพียงพอที่จะลงทุน
สำหรับการปรับราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศนั้น เชลล์ฯ ขอรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ในช่วงเย็นวันนี้ก่อนจะพิจารณา โดยเฉพาะราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล แม้ก่อนหน้านี้บริษัทจะได้ปรับราคาขายปลีกขึ้นมาลิตรละ 50 สตางค์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแล้ว แต่ค่าการตลาดขณะนี้อยู่ที่ลิตรละ 0 บาท จากที่ควรจะเป็นลิตรละ 1.50 บาท
ทั้งนี้ ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลของผู้ค้าน้ำมันมีความแตกต่างกัน โดยทุกรายขายเบนซิน 95 ราคาลิตรละ 34.59 บาท, เบนซิน 91 ราคาลิตรละ 33.49 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ราคาลิตรละ 30.59 บาท และดีเซลราคาลิตรละ 31.44 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาขายปลีกของ ปตท.และ บางจากฯ
ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน กล่าวว่า มีโอกาสที่จะได้เห็นราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกแตะ 120 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หากฤดูหนาวของต่างประเทศในปีนี้มาเร็วขึ้นและยังมีการเก็งกำไร ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยอยู่ที่ลิตรละ 35-36 บาท ส่วนดีเซลอยู่ที่ 32 บาท
ส่วนโอกาสที่ราคาน้ำมันดิบจะปรับขึ้นไปถึง 150 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลนั้นคงต้องเกิดจากเหตุการณ์ผิดปกติ ซึ่งระดับราคาดังกล่าวน่าจะเป็นช่วง 2-3 ปีข้างหน้า
นายมนูญ กล่าวว่า รัฐบาลควรจะออกมาตรการบังคับเพื่อให้ประชาชนประหยัดพลังงาน เนื่องจากมาตรการที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นไปในเชิงขอความร่วมมือไม่ได้ผล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ