ดอลลาร์แข็งค่าเทียบเยน ก่อนญี่ปุ่นเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบเงินเยนในวันนี้ (31 มี.ค.) ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกซึ่งคาดว่าจะร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่าต้นทุนการจัดซื้อที่สูงขึ้นรวมถึงอุปสงค์การส่งออกที่ชะลอตัวลง จะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทต่างๆ
อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าเทียบเงินยูโร สะท้อนให้เห็นว่าตลาดยังวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังย่ำแย่
ในสัปดาห์นี้สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายอย่าง ประกอบด้วย ตัวเลขกิจกรรมภาคการผลิตเดือนมี.ค.ของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งจะเปิดเผยในวันอังคาร, ตัวเลขกิจกรรมนอกภาคการผลิตเดือนมี.ค.ซึ่งจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี และอัตราการจ้างงานเดือนมี.ค.ซึ่งจะเปิดเผยในวันศุกร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 12.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น (11.30 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ซื้อขายที่ 99.67 เยนต่อดอลลาร์ จาก 99.19 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะเดียวกัน เงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.5803 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5789 ดอลลาร์ต่อยูโร
"เงินเยนอ่อนค่าเนื่องจากกำลังจะมีการเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ซึ่งจะเผยให้เห็นว่าการทำธุรกิจในญี่ปุ่นไม่ค่อยสู้ดีนัก" โจเซฟ ตัน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากฟอร์ติส แบงค์ ในสิงคโปร์ กล่าว "แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเงินดอลลาร์กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น"
เงินเยนที่อ่อนค่าลงสะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลของตลาดที่มีต่อธนาคารกลางญี่ปุ่นซึ่งกำลังอยู่ในภาวะขาดผู้นำ นอกจากนั้นปีงบประมาณที่สิ้นสุดลงในวันนี้ยังส่งผลกระทบต่อตลาดด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ