ธ.กลางเกาหลีใต้เผยจะดำเนินนโยบายการเงินแบบยืดหยุ่นในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุในรายงานที่มีการเปิดเผยวันนี้ว่า ทางธนาคารจะดำเนินนโยบายการเงินแบบยืดหยุ่นในปีนี้ โดยมุ่งเน้นที่การทำให้ราคาผู้บริโภคมีเสถียรภาพ พร้อมกับมีแผนที่จะพิจารณาสภาวะแวดล้อมทางการเงินและเศรษฐกิจโดยรวม
"BOK จะตรวจสอบและวิเคราะห์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั่วโลก" ธนาคารระบุในรายงาน
ธนาคารกลางคาดว่า ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้จะขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้นปีนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อรายปีคาดว่าจะอยู่ที่ 3.3% สูงขึ้นจาก 2.5% ในปีก่อน
BOK กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ 34% ที่อัตราเงินเฟ้อจะโตเกินกว่าเป้าหมายของธนาคารที่ตั้งไว้ในช่วง 2.5-3.5%
รายงานของธนาคารกลางมีขึ้นในขณะที่ BOK และกระทรวงการคลังได้ออกมาแสดงความเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับเงินเฟ้อและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าการที่ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลเพิ่มขึ้นและเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นการส่งสัญญาณว่า BOK จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่กระทรวงการคลังสนับสนุนให้มีการลดอัตราดอกเบี้ยและปรับค่าเงินวอนลงเพื่อช่วยส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว
BOK คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 4.7% ในปีนี้ เปรียบเทียบกับการขยายตัวเฉลี่ย 5% ในปีก่อน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีมีแผนที่จะปรับเพิ่มคาดการณ์เป็นประมาณ 6% ในปี 2551 ด้วยการผ่อนคลายกฎและลดภาษี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ