ฟิทช์ชี้แบงค์พาณิชย์ไทยเผชิญความเสี่ยงปี 51 หลังผลประกอบการปี 50ย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากมาตรการกันสำรองที่เพิ่มขึ้นตามกฏของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองภายหลังเกิดการปฏิวัติในเดือนก.ย.2549
ฟิทช์ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ที่มีทุนสำรองในระดับต่ำนั้นเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเฉพาะธนาคารทหารไทย (TMB) ที่รายงานตัวเลขขาดทุนจำนวนมากในปีที่แล้ว
"ความสามารถในการทำกำไรของแบงค์พาณิชย์ไทยอยู่ในระดับที่ต่ำมากในปีที่แล้ว แม้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ยังคงทำกำไรได้ดี อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารกรุงเทพ (BBL) ซึ่งธนาคารเหล่านี้มีอันดับเครดิต BBB+ แม้เศรษฐกิจในประเทศไทยอ่อนตัวลง แต่ธนาคารยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 แห่งนี้มีอัตราการปล่อยกู้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการปล่อยกู้ให้กับผู้บริโภคและธุรกิจขนาดกลาง" ฟิทช์กล่าว
"แม้แนวโน้มของธนาคารพาณิชย์ในไทยจะค่อนข้างสดใสในปีนี้ เนื่องจากอัตราการอุปโภคบริโภคและตัวเลขการใช้จ่ายด้านการลงทุนของผู้บริโภคและผู้ประกอบการของไทยปรับตัวสูงขึ้น แต่ธุรกิจการธนาคารยังคงมีความท้าทายอีกมาก และตลาดสินเชื่อของไทยยังคงมีความเสี่ยง ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินทั่วโลก" ฟิทช์กล่าว
อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ๆของไทยยังอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะฟันฝ่าวิกฤติสินเชื่อและสภาพคล่องที่ตึงตัวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ