สมาคมถ่านโค้กโลกคาดราคาถ่านโค้กทั่วโลกปีนี้พุ่งจากต้นทุน-อุปสงค์ดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมถ่านโค้กของจีนคาดว่า ราคาถ่านโค้กจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปในปีนี้ เนื่องจากความต้องการและต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น 
นายหวาง จิงกาน ประธานสมาคมฯกล่าวในที่ประชุมว่า อุตสาหกรรมเหล็กมีความต้องการถ่านหินมากขึ้น และปัจจัยนี้เองจะกระตุ้นราคาถ่านโค้กซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการหลอมเหล็กดีดตัวขึ้น โดยอุตสาหกรรมเหล็กของจีนสามารถผลิตเหล็กดิบและสินแร่เหล็กได้ประมาณ 959.2 ล้านตันในปีที่แล้ว และใช้ถ่านโค้กถึง 90% ซึ่งอัตราการใช้งานถ่านโค้กจะขยายตัวต่อไปท่ามกลางผลผลิตเหล็กและสินแร่เหล็กที่ขยายตัวในปีนี้
รายงานของยูเนียน แบงค์ ออฟ สวิตเซอร์แลนด์ (UBS) ระบุว่า ผลผลิตถ่านโค้กทั่วโลกคาดว่าจะยืนอยู่ที่ระดับ 211 ล้านตันในปีนี้ ขณะที่ความต้องการอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 221 ล้านตัน โดยจะมีความต้องการสูงจากจีน อินเดีย และบราซิล
จากสถิติของสมาคมฯชี้ว่า ราคาส่งออกถ่านโค้กของจีนอยู่ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถิติที่พุ่งขึ้น 150% จากระดับปีที่แล้วที่ราคาจะอยู่ที่ 199.60 ดอลลาร์ต่อตัน
ในขณะเดียวกัน โรงงานผลิตถ่านโค้กขนาดกลางและขนาดเล็กหลายพันโรงถูกปิดเพราะทางการต้องการประหยัดพลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจจะทำให้ความสามารถในการผลิตลดลง นอกจากนี้ จีนยังมีแผนที่จะลดการผลิตถ่านโค้กลงอีก 70 ล้านตันในอนาคต
นายหวางกล่าวว่า รัฐบาลได้ขึ้นภาษีมากขึ้น รวมทั้งภาษีมลภาวะกับผลิตภัณฑ์ถ่านโค้ก ส่งผลให้ต้องมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น โรงงานถ่านโค้กสำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ