สถาบันวิจัยออสเตรเลียเผยวิกฤติการเงินจะส่งผลสืบเนื่องต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งออสเตเลีย (WIFO) เปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2551/2552 ว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยจนก่อให้เกิดวิกฤติในระบบการเงินโลก จะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อเศรษฐกิจโลก
ศจ.ดร.คาร์ล ไอจิงเจอร์ ผู้อำนวยการสถาบันอธิบายว่า วิกฤติการเงินทั่วโลกในปัจจุบันเกิดขึ้นจากวิกฤติในระบบการธนาคารของสหรัฐ ซึ่งได้รับผลกระทบจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซามาอีกทอดหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าวิกฤติเศรษฐกิจในอนาคตจะมีความรุนแรงมากน้อยเพียงไร
รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินยูโรและดอลลาร์อาจทะยานแตะระดับ 1.60 ดอลลาร์ต่อยูโร ภายในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโรและดอลลาร์แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.59 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา
ด้านราคาน้ำมันคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ และ 97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีหน้า โดยก่อนหน้านี้ค่าเฉลี่ยราคาน้ำมันโลกอยู่ที่ระดับ 65.1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และ 72.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในปี 2549 และ 2550 ตามลำดับ
รายงานคาดการณ์ดังกล่าวระบุว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนน่าจะมีการขยายตัวมากกว่าสหรัฐ ทั้งในปีนี้และปีหน้า ด้านการขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียน่าจะถูกจำกัดด้วยปัจจัยลบจากสภาพเศรษฐกิจโลก
โดยคาดว่าจีดีพีของออสเตรเลียในปีนี้และปีหน้าจะขยายตัว 2.1% และ 1.7% ตามลำดับ ซึ่งน้อยกว่าระดับของปี 2549 ซึ่งอยู่ที่ 3.4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ