รบ.มาเลเซียเชื่อจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางศก.ที่ 6% ได้ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลมาเลเซียมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวได้ 6% ในปี 2551 แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวของประเทศคู่ค้าที่สำคัญ อาทิ สหรัฐก็ตาม
นายนาจิบ ราซัค รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า ความต้องการภายในประเทศ ยอดใช้จ่ายสาธารณะ รวมถึงภาคการบริการและเหมืองแร่ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียมที่กำลังขยายตัว จะเป็นปัจจัยที่หนุนให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต
"ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียอยู่ในช่วงขาขึ้น และเรามั่นใจว่าประเทศจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เราได้ตั้งเป้าไว้ที่ 6% ในปีนี้ได้" เขากล่าว
นาจิบกล่าวว่า แม้ว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศในปี 2551 จะขยายตัวน้อยกว่าระดับในปี 2550 ที่ 6.3% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลกที่ชะลอตัว แต่เขาก็เชื่อว่ามาเลเซียมีศักยภาพมากพอที่จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้มากกว่านั้น
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะชะลอตัวลง 5-6% ในปี 2551 จากระดับ 6.3% ในปี 2550 และราคาเชื้อเพลิง สินค้าโภคภัณฑ์ และอาหารที่พุ่งสูงขึ้น จะเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะ 2.5-3% ในปีนี้ จากระดับ 2% ในปี 2550
"ผมคาดว่าปัจจัยแวดล้อมจากภายนอกจะย่ำแย่ลงอีกในปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้นในสหรัฐอย่างต่อเนื่อง" นายเซติ อัคห์ตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ