PTT เสนอแผนใช้ก๊าซธรรมชาติให้สอดคล้องแผนซ่อมท่อส่งก๊าซช่วงหน้าร้อนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 31, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) เตรียมเสนอแผนจัดหาก๊าซธรรรมชาติในช่วงหน้าร้อนให้คณะทำงานบริหารเชื้อเพลิงพิจารณาในวันพรุ่งนี้ โดยจะเสนอให้มีการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า และ โรงแยกก๊าซให้สอดคล้องกับแผนปิดซ่อมท่อส่งก๊าซ พร้อมทั้งเสนอให้โรงกลั่นน้ำมัน-ปิโตรเคมีปรับเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติมาเป็นน้ำมันดีเซลหรือน้ำมันเตา เพื่อเน้นการจัดสรรก๊าซให้กับการผลิตไฟฟ้าเป็นอันดับแรก เนื่องจากจะมีก๊าซหายไปจากระบบประมาณ 1 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในช่วงหน้าร้อนนี้
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท.กล่าวว่า ในช่วงหน้าร้อนปีนี้ความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติมีมากขึ้น ขณะที่มีปัญหาการจัดส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอาทิตย์ในอัตรา 330 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันต้องล่าช้าไปอีก 15 วัน คือนับจากต้นเดือน เม.ย.เป็นกลางเดือน เม.ย.
นอกจากนี้ ในวันที่ 11-21 เม.ย.นี้จะมีการหยุดซ่อมบำรุง หรือ Shut Down ท่อส่งก๊าซฯ จากพม่าจากแหล่งยาดานา-เยตากุนมายังประเทศไทย ทำให้ก๊าซธรรมชาติหายไปจากระบบประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าราชบุรี และโรงไฟฟ้าไตรเอนเนอจี้ จังหวัดราชบุรี ที่ต้องรับก๊าซฯ จากท่อเส้นนี้ต้องวางแผน Shut down โรงไฟฟ้าไปพร้อมกันด้วย
ดังนั้น ในช่วงที่มีปัญหาเรื่องการจัดส่งก๊าซฯ PTT ได้เตรียมแผนเสนอให้คณะทำงานพิจารณาหลายแผน โดยอาจจะให้มีการเลื่อนการ Shut Down โรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงที่ 5 ที่ จ.ระยอง ที่มีกำลังการแยกก๊าซฯ ประมาณ 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากเดิมที่จะ Shut Down ในช่วงวันที่ 21-26 เม.ย.51 เข้ามาให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 17 เม.ย.51
และอาจจะขอให้โรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ และโรงกลั่นของ PTTAR เปลี่ยนจากการใช้ก๊าซฯ ในระบบการกลั่นบางส่วนมาเป็นการใช้น้ำมันเตาหรือน้ำมันดีเซลแทน เพื่อนำก๊าซฯในส่วนนี้ไปจัดส่งให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า
ส่วนปัญหาเรื่องของแหล่งอาทิตย์ส่งมอบก๊าซฯล่าช้านั้นก็มีข้อตกลงกันระหว่าง PTT, บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) และ กฟผ.ให้หาข้อสรุปร่วมกันในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยไม่ได้มีการกำหนดบทปรับเป็นตัวเงิน ซึ่งนอกจากการจัดหาก๊าซฯจากแหล่งอื่นมาทดแทนแล้ว PTT จะมีการจัดหาน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลมาทดแทนให้พอดีกับส่วนที่ขาดไป
นายจิตรพงศ์ คาดว่า ในปีนี้ความต้องการใช้ก๊าซฯ ของประเทศจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปีก่อนที่มีความต้องการประมาณ 3,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หรือเพิ่มเป็นประมาณ 3,800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ส่วนในปีหน้าก็คาดว่าความต้องการใช้ก๊าซฯจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% จากปีนี้ ทำให้คาดว่าในปีหน้าความต้องการจะตึงตัวเมื่อเทียบกับการจัดหาก๊าซฯ เนื่องจากมีโรงไฟฟ้าของ กฟผ.จะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปีหน้า และโรงงานปิโตรเคมีโรงใหม่จะเข้ามาผลิตในช่วงปลายปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ