ผล"ทังกัน"ชี้ ความเชื่อมั่นของผู้ผลิตในญี่ปุ่นใน Q1 ลดต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ประจำไตรมาสแรกของปี 2551 ในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี เนื่องจากกลุ่มผู้บริหารต่างวิตกกังวลว่า ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งกระทบต่อผลกำไรของบริษัท
ดัชนีบ่งชี้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ในไตรมาสแรกของปีนี้ ปรับตัวลดลงแตะ 11 จุด ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2546 จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 19 จุด โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียล นิวส์คาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ 13 จุด
บรรดาผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจจะลดลงอีกในหลายเดือนข้างหน้านี้ โดยคาดว่าจะลดลงแตะ 7 จุดในเดือนมิ.ย.
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานั้น ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของกลุ่มบริษัทต่างๆในญี่ปุ่นเป็นตัวขับเคลื่อนอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก และนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าบีโอเจอาจลดอัตราดอกเบี้ยลงหากผลสำรวจความเชื่อมั่นของทังกันทรุดลง
ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงและยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง ทำให้บริษัทต่างๆมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทเหล่านั้นสามารถลงทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์หรือเครื่องมือ และโรงงานใหม่ๆได้จำนวนมาก
แต่ปัจจุบันบริษัทหลายแห่งกำลังปรับลดค่าใช้จ่ายเพื่อรับมือกับผลประกอบการณ์ที่คาดการณ์ว่าลดลง อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย และความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเงินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างหนักเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ