ผู้ว่า ธปท.ชี้บาทอ่อนจากดอลลาร์กดดันเป็นหลัก ยันไม่ฝืนทิศทางตลาดเพราะมีบทเรียนปี 40

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2022 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินบาทในระยะนี้ มาจากปัจจัยดอลลาร์แข็งค่าเป็นหลัก โดยดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าถึง 17-18% และย้ำว่าการที่บาทอ่อนค่า ไม่ได้เป็นเพราะมีเงินทุนเคลื่อนย้ายไหลออกอย่างมีนัยสำคัญ โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงล่าสุด พบว่ามีเงินไหลเข้าสุทธิราว 3.5 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินบาทถือว่ายังเป็นการอ่อนค่าอยู่ในระดับกลางๆ เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาค
"การอ่อนค่าของเราไม่ได้เพี้ยนไปมากจากภูมิภาค อยู่ในระดับกลางๆ ของกลุ่ม บาทอ่อนไม่ได้เป็นเพราะเงินทุนไหลออก เราไม่เห็นการไหลออกอย่างมีนัยสำคัญ...ธปท.จะไม่ฝืนทิศทางตลาด เพราะรู้ว่าทำไม่ได้ เราเคยมีบทเรียนจากวิกฤติปี 2540 มาแล้ว" ผู้ว่าการ ธปท.ระบุ

ผู้ว่าธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง และทั่วถึงมากขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว และตลาดการเงินจะมีความผันผวนสูงก็ตาม โดยคาดการณ์ GDP ไทยปี 65 โต 3.3% ก่อนขยายตัวเป็น 3.8% ในปี 66 จากแรงส่งหลักจากการบริโภคภาคเอกชนและภาคท่องเที่ยว โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้อยู่ที่ 9.5 ล้านคน และเพิ่มเป็น 21 ล้านคนในปี 66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ