นักเศรษฐศาสตร์ชี้ศก.สหรัฐ-เยนแข็งกระทบความเชื่อมั่นทางธุรกิจญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิโรกาตะ คูซาบะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสถาบันวิจัยมิซูโฮของญี่ปุ่น กล่าวว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของญี่ปุ่นที่อ่อนตัวลงเกินคาดการณ์ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยในวันนี้นี้ บ่งชี้ว่า บริษัทเอกชนมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความต้องการภายนอกที่อ่อนตัวลงและเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น
ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 11 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 19 ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าการคาดการณ์โดยเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นไว้ และยังเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2546 ซึ่งดัชนีอยู่ที่ระดับ 7
นายคูซาบะกล่าวว่า ความแตกต่างอย่างมากของผลการสำรวจล่าสุดกับผลสำรวจเมื่อเดือนธ.ค.คือ ระดับความไม่แน่นอนของความต้องการจากต่างประเทศ โดยเฉพาะความต้องการจากสหรัฐ และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลสำรวจทังกันชี้ว่า บริษัทต่างๆมีความกังวลมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจเหล็กและสินแร่เหล็ก ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก อาทิ เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องจักรที่ต้องใช้ความแม่นยำก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน
ผลทังกันชี้ว่า บริษัทเอกชนคาดว่า ค่าเงินดอลลาร์โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 109.21 เยนต่อดอลลาร์ในปีงบประมาณการเงินจนถึงเดือนมี.ค. 2551
นักวิเคราะห์ของมิซูโฮกล่าวว่า ระดับการคาดการณ์ของเงินดอลลาร์-เยนนั้นเป็นมุมมองที่เป็นบวกเมื่อพิจารณาจากระดับที่ซื้อขายในปัจจุบัน หากเงินเยนยังคงแข็งแกร่ง อาจจะมีการลดคาดการณ์ตัวเลขกำไรก่อนหักภาษีในปีงบประมาณนี้ในรายงานผลทังกันครั้งหน้า
เมื่อวันที่ 17 มี.ค. เงินดอลลาร์ร่วงแตะระดับต่ำถึง 96.45 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2538 และค่าเงินดอลลาร์ก็ยังคงอ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ