เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนมี.ค.พุ่ง 19.1% แตะ 3.62 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลเบื้องต้นของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.2551 ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อยอดนำเข้า ส่งผลให้ดุลการค้าของประเทศอยู่ในภาวะขาดดุลต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 4
กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้กล่าวว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 19.1% จากปีก่อนหน้านี้ แตะ 3.62 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันปิโตรเลียม โทรศัพท์เคลื่อนที่ และเครื่องจักรทั่วไปที่แข็งแกร่งได้ชดเชยยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์ที่ลดลง
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับที่ 4 ของเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความต้องการจากสหรัฐที่ลดลง แต่ยอดส่งออกสินค้าไปเอเชีย อเมริกากลางและอเมริกาใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น
ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 25.95 แตะระดับ 3.687 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบและวัตถุดิบที่สูงขึ้น โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศทั้งหมด และแม้ว่าปริมาณน้ำมันดิบนำเข้าในเดือนที่แล้วจะลดลง แต่ราคาได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
สำหรับยอดขาดดุลการค้าในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 670 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดขาดดุลการค้าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 5.7 พันล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกล่าวว่า ยอดขาดดุลการค้ายังเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และคาดว่าค่าเงินวอนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อไม่นานมานี้จะเป็นปัจจัยหนุนการแข่งขันทางด้านราคาของบรรดาผู้ส่งออก
เงินวอนอ่อนค่าลง 5.5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในเดือนมี.ค. โดยค่าเงินดอลลาร์ปิดที่ระดับ 990.40 วอนต่อดอลลาร์ในเดือนมี.ค. สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ