เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกปีนี้ชะลอตัวแตะ 7.3%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานเศรษฐกิจระดับภูมิภาคล่าสุดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกคาดว่าจะอยู่ที่ 7.3% ในปีนี้ ชะลอตัวลงจากระดับ 10.2% ในปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกที่ซบเซาเพราะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง
รายงานของธนาคารโลกระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกจะต้องเผชิญกับบททดสอบในปีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะอยู่ที่ระดับเกือบศูนย์หรืออัตราการขยายตัวที่เป็นลบ และจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่การขยายตัวในญี่ปุ่นและยุโรปจะชะลอตัวลง
การขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น รวมทั้งวิกฤตซับไพรม์ แต่ธนาคารโลกเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเอเชียตะวันออกจะช่วยรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เวิลด์แบงก์ระบุว่า สถานการณ์ทางการเงินที่แข็งแกร่งในประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกจะทำให้ประเทศเหล่านี้มีความสามารถในการบรรเทาผลกระทบจากความต้องการภายในประเทศที่ได้รับการกระตุ้นจากนโยบายการใช้จ่ายภาคสาธารณะและภาษี
นอกจากนี้ เวิลด์แบงก์ยังชี้ด้วยว่า นโยบายทางเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่งและการปฏิรูประดับโครงสร้างในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถในการรองรับทางเศรษฐกิจ และจะช่วยให้ประเทศเหล่านี้รับมือกับความท้าทายต่างๆในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้
สำหรับสำรองเงินตราต่างประเทศในเอเชียตะวันออกนั้น เวิลด์แบงก์ชี้ว่าอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์และหนี้เสียของธนาคารต่างๆในภูมิภาคลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
อย่างไรก็ดี ปัจจัยท้าทายทางเศรษฐกิจก็ไม่ควรจะถูกมองข้ามไป โดยเฉพาะปัจจัยต่างๆในสหรัฐ ที่เผชิญวิกฤตสินเชื่ออย่างหนักท่ามกลางราคาสินทรัพย์ที่ร่วงลง และทำให้สถาบันการเงินต่างๆต้องปรับปรุงการลงทุนใหม่เพื่อรับมือกับภาวะสภาพคล่องตึงตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ