สหรัฐประกาศยกเครื่องระบบควบคุมภาคการเงิน เปิดทางให้ FED มีอำนาจมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศปรับโครงสร้างระบบควบคุมภาคการเงินครั้งใหญ่สุดในรอบ 80 ปี โดยเปิดทางให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีอำนาจตรวจบัญชีสถาบันการเงินที่ส่อเค้าว่ามีความเสี่ยงที่จะก่อปัญหาต่อระบบ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า เป็นมาตรการที่เน้นการแก้ปัญหามากกว่าการป้องกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ ประกาศมาตรการยกเครื่องการควบคุมระบบการเงินในประเทศอย่างครอบคลุมครั้งแรกนับแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายของการยกเครื่องระบบครั้งนี้คือการฟื้นฟูความเชื่อมั่นนักลงทุนและสถาบันการเงินในตลาดวอลล์สตรีท หลังเกิดวิกฤติสินเชื่อตึงตัวและเกิดปัญหาในตลาดปล่อยกู้แก่ลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) ในสหรัฐ
ภายใต้แผนการดังกล่าวซึ่งเสนอโดยพอลสันนั้น เฟดจะมีอำนาจมากขึ้นและสามารถเข้าไปตรวจสอบบัญชีธนาคารหรือบริษัทหลักทรัพย์ที่ต้องสงสัยว่ามีการดำเนินการที่อาจเสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายกับระบบการเงิน นอกจากนี้ เฟดจะกลายเป็น 1 ใน 3 องค์กรหลักที่ทำหน้าที่ตรวจสอบภาคการเงินอย่างครอบคลุม
แผนการดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการปิดสำนักงานดูแลด้านการออม และโอนอำนาจการดูแลทั้งหมดให้กับสำนักงานควบคุมเงินตรา ซึ่งดูแลภาคธนาคาร รวมถึงให้มีการผนวกหน้าที่ของคณะกรรมการการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าเข้ากับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อตั้งเป็นหน่วยงานที่สามารถดูแลทั้งตลาดซื้อขายล่วงหน้าและตลาดหลักทรัพย์ อีกทั้งจะมีการตั้งสำนักงานประกันภัยแห่งชาติภายในกระทรวงการคลัง เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมประกันภัย
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า มาตรการดังกล่าวจะถูกต่อต้านจากคณะกรรมการควบคุมกฎระเบียบระดับรัฐ ที่ถูกแย่งอำนาจ อีกทั้งมีคำถามตามมาว่าการดำเนินการดังกล่าว สวนทางกับความพยายามผ่อนปรนกฎระเบียบในภาคการเงินหรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ