รบ.ฮ่องกงให้คำมั่นดูแลอุปทานข้าวหลังราคาอาหารทั่วโลกทะยาน-ปชช.กักตุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลฮ่องกงกำลังใช้ความพยายามเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกักตุนข้าวและอาหารหลักๆ เพราะประชาชนต่างกำลังกักตุนข้าวไว้ในช่วงที่ราคาอาหารทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น
โฆษกกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงมีอุปทานข้าวที่เพียงพอ ดังนั้น ประชาชนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก เพราะกระทรวงได้นำเข้าข้าวมากกว่าปีที่แล้ว และกลุ่มผู้ดูแลสำรองข้าวก็มีหน้าที่ต้องระดับสำรองข้าวไว้ให้อยู่ในระดับมหาศาลไว้ เราเข้าใจว่า ราคาข้าวในประเทศไทยที่สูงเมื่อเร็วๆนี้นั้นเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน และการขาดแคลนอุปทานข้าวทั่วโลก
ประชาชนต่างพากันซื้อข้าวในซูเปอร์มาร์เก็ตจนหมด เนื่องจากเกรงว่าจะมีการผลักภาระต้นทุนที่สูงขึ้นมายังผู้บริโภค โดยฮ่องกงมีความอ่อนไหวอย่างมากกับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวด้านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก เนื่องจากฮ่องกงต้องนำเข้าอาหารส่วนใหญ่จากต่างประเทศ
ข้าวที่ฮ่องกงนำเข้าประมาณ 90% นั้นเป็นการนำเข้าจากไทย ขณะที่ราคาส่งออกข้าวหอมมะลิของไทย ซึ่งเป็นข้าวที่ฮ่องกงได้นำเข้าเสียเป็นส่วนใหญ่นั้น พุ่งขึ้นมากกว่า 20% ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า พาร์คแอนด์ช็อป ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง เปิดเผยว่า จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ผลักภาระให้กับผู้บริโภค ซึ่งที่ผ่านมาเราเห็นว่า มีการซื้อมากขึ้น และความต้องการของผู้บริโภคก็ค่อนข้างจะมาก แต่เราก็จะเสริมสำรองข้าวเรื่อยๆ
ทั้งนี้ สภาพอากาศที่ย่ำแย่ในบังคลาเทศ ศัตรูพืชและโรคระบาดในเวียดนาม รวมทั้งปัญหาการเมืองในพม่าทำให้ราคาข้าวทั่วโลกพุ่งถึงเกือบ 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ