นักวิเคราะห์คาดธ.กลางออสเตรเลียงดขึ้นดอกเบี้ยหลังอุปสงค์ในปท.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า วัฏจักรของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียถึง 12 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนพ.ค.2545 อาจสิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในวันนี้ที่ระดับ 7.25% เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปสงค์ในประเทศเริ่มชะลอตัวลง
การที่ธนาคารกลางตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมหลังจากที่ได้ขึ้นดอกเบี้ยไป 0.25% ในเดือนก.พ.และเดือนมี.ค.สู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะที่ประมาณ 3.5% ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ ไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้หากธนาคารไม่ใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งธนาคารกลางตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบ 2-3%
บิล อีวาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเวสแพค แบงกิ้ง คอร์ป กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับแนวคิดพื้นฐานด้านเศรษฐกิจโดยมุ่งเน้นที่การควบคุมระดับอุปสงค์ซึ่งจะกดดันให้ภาวะเงินเฟ้อปรับตัวลดลง
นายอีวานกล่าวว่า แนวคิดสำคัญที่ธนาคารยึดถือปฎิบัติมาตั้งแต่ปี 2545 คือเมื่อใดก็ตามที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง ธนาคารก็จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย
"ผมคิดว่าเราน่าจะได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของธนาคารกลางที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ทำให้ผมเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธนาคารกลางจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่ง"อีวานกล่าว
"ผมคิดว่าธนาคารกำลังมองเห็นถึงความจริงที่ว่า อุปสงค์ในประเทศกำลังปรับตัวลดลงและสถานการณ์ดังกล่าวจะปรากฎให้เห็นอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้น ความจำเป็นที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นจึงมีอยู่น้อยมากและแทบจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป" นายอีวานกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ