UBS ขาดทุนไตรมาสแรก 1.2 หมื่นล้านฟรังซ์ เร่งระดมทุนโปะมูลค่าทางบัญชี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขาดทุนในตลาดซับไพรม์ รายงานว่า ธนาคารขาดทุนติดต่อกัน 2 ไตรมาส หลังจากต้องปรับลดมูลค่าทางบัญชีลงอีก 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้นายมาร์เซล ออสเพล ประธานยูบีเอส ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง
ยูบีเอสกล่าวว่า การขาดทุนในตลาดซับไพรม์ทำให้ธนาคารต้องระดมทุนเพิ่มอีก 1.5 หมื่นล้านฟรังค์ (1.51 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากประกาศระดมทุนจากนักลงทุนในสิงคโปร์และตะวันออกกลางไปแล้วกว่า 1.3 หมื่นล้านฟรังค์ ทั้งนี้ การปรับลดมูลค่าทางบัญชีจะทำให้ธนาคารขาดทุนไตรมาสแรก 1.2 หมื่นล้านฟรังค์ และต้องลดจำนวนพนักงานลงอีก
นายออสเพล ซึ่งเสนอให้มีการควบรวมกิจการยูบีเอสกับสถาบันการเงินอื่นๆตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานยูบีเอส และนายปีเตอร์ คูเรอร์ จะเข้ารับตำแหน่งแทน ทั้งนี้ ยูบีเอส จะเป็นธนาคารอีกแห่งหนึ่งต่อจากซิตี้กรุ๊ป และเมอร์ริล ลินช์ ที่ต้องพึ่งพาการระดมทุนหลังจากปรับลดมูลค่าทางบัญชีและขาดทุนในตลาดซับไพรม์
โยชิฮิสะ โอกาโมโตะ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ แอสเสท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า "แม้การขาดทุนของยูบีเอสทำให้นักลงทุนในตลาดหุ้นหลายระมัดระวังการซื้อขายในวันนี้ แต่คาดว่านักลงทุนจะตอบรับความพยายามของยูบีเอสที่จะระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาการตั้งสำรองหนี้สูญและการปรับลดมูลค่าทางบัญชี"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้นยูบีเอสร่วงลงไปแล้ว 45% ในปีนี้ ส่งผลให้มูลค่าทางตลาดของยูบีเอสดิ่งลงสู่ระดับ 5.98 หมื่นล้านฟรังค์ และทำให้หุ้นยูบีเอสกลายเป็นหุ้นที่ย่ำแย่ที่สุดในบรรดาหุ้นธนาคารของยุโรป
.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ