ค่าเงินยูโรร่วงทันที จากข่าว UBS ประกาศระดมทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินยูโรร่วงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ (1 เม.ย.) เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังจากธนาคาร ยูบีเอส เอจี (UBS AG) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิส ขาดทุนจำนวนมากจากวิกฤติซับไพรม์ พร้อมประกาศระดมทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์อย่างเร่งด่วน
จากข่าวดังกล่าว ทำให้สกุลเงินยูโรร่วงลงทันทีที่ระดับ 1.5738 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5788 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์ก ขณะที่เมื่อเทียบกับเงินเยน เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 156.89 เยนต่อยูโร จาก 157.40 เยนต่อยูโร ส่วนเงินเยนขยับเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ โดยซื้อขายอยู่ที่ระดับ 99.70 เยนต่อดอลลาร์
ด้านเงินปอนด์อังกฤษและฟรังก์สวิสก็อ่อนค่าลงเช่นกัน หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปเผยว่าวิกฤติในตลาดสินเชื่อได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป
ยูบีเอสกล่าวว่า การขาดทุนในตลาดซับไพรม์ทำให้ธนาคารต้องระดมทุนเพิ่มอีก 1.5 หมื่นล้านฟรังค์ (1.51 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากประกาศระดมทุนจากนักลงทุนในสิงคโปร์และตะวันออกกลางไปแล้วกว่า 1.3 หมื่นล้านฟรังค์ ทั้งนี้ การปรับลดมูลค่าทางบัญชีจะทำให้ธนาคารขาดทุนไตรมาสแรก 1.2 หมื่นล้านฟรังค์ และต้องลดจำนวนพนักงานลงอีก
"ปัญหาของยูบีเอสจะสร้างแรงกดดันให้กับเงินยูโรในระยะสั้น" ฮิเดกิ อามิคูระ รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จากโนมูระ ทรัสท์ แอนด์ แบงค์กิง กล่าว "ข่าวนี้ให้ความรู้สึกว่า ผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์ได้ลุกลามไปทั่วยุโรปแล้ว"
นายอามิคูระคาดการณ์ว่าเงินยูโรจะร่วงลงแตะระดับ 1.56 ดอลลาร์ต่อยูโรภายในเดือนนี้
ธนาคารยูบีเอสออกแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล์ว่า มาร์เซล ออสเปล ประธานคนปัจจุบัน ลาออกจากตำแหน่ง และนายปีเตอร์ คูเรอร์ จะเข้าดำรงตำแหน่งแทน
"ความสูญเสียที่ยูบีเอสได้รับมีมากกว่าที่คิด" เคนอิจิ ยูโมโตะ ดีลเลอร์อาวุโสจากโซซิเอเต เจเนอราล (ซอคเจน) กล่าว "ส่งผลให้นักลงทุนเทขายเงินยูโรที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินยูโรและเยนในทันที" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ