ผลสำรวจ AIG ชี้กิจกรรมภาคการผลิตในออสเตรเลียเดือนมี.ค.ชะลอตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 1, 2008 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (AIG) เปิดเผยว่า กิจกรรมภาคการผลิตยังคงซบเซาในเดือนมี.ค. เมื่อพิจารณาดูจากดัชนีกิจกรรมการผลิตที่จัดทำโดย AIG และไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์สที่ปรับตัวลดลง 0.2 จุดมาอยู่ที่ระดับ 51.2 จุด จากเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 2.2 จุด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50.0 จุดบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตขยายตัวดีขึ้น ขณะที่ค่าดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50.0 จุด บ่งชี้ถึงกิจกรรมภาคการผลิตที่ลดลง
ผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า กิจกรรมด้านการผลิตได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ทำให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้นขณะที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม ผลผลิตอุตสาหกรรมยังคงทรงตัว ขณะที่อัตราจ้างงานปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน
ฮีทเธอร์ ริดเอาท์ ประธานฝ่ายบริหารของ AIG กล่าวว่า "กิจกรรมการผลิตได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขณะที่ความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะฉุดรั้งผลผลิตให้ย่ำแย่ลงไปอีก"
ผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นและอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจะยังคงส่งผลกระทบต่อกิจกรรมภาคการผลิตไปอีก 2-3 ไตรมาส
ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของออสเตรเลียพุ่งทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ระดับ 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสและพุ่งขึ้น 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ