(เพิ่มเติม) "มิ่งขวัญ"คาดปี 51 ไทยส่งออกข้าว 9.5 ล้านตัน/เร่งโรงสี-ชาวนาปล่อยข้าวในมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 1, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาวะการส่งออกข้าวของไทยในปี 51 จะมีปริมาณราว 9.5 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ที่ 8.75 ล้านตัน เนื่องจากประเทศผู้ผลิตข้าว ได้แก่ อินเดีย เวียดนาม ประสบภัยธรรมชาติทำให้ไม่มีข้าวจะส่งออก ทำให้ปีนี้คาดว่าการส่งออกข้าวของไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 50%
นายมิ่งขวัญ ยอมรับว่า ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นเร็วมาก จากที่คาดว่าจะแตะระดับ 3 หมื่นบาท/ตันในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แต่วันนี้ราคาขึ้นไปแล้ว ดังนั้นขอให้ชาวนาและโรงสีเร่งระบายข้าวในสต๊อกออกมาช่วงนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าราคาจะยืนอยู่ในระดับนี้ต่อไปนานแค่ไหน หรือราคาจะสูงกว่านี้หรือไม่
"วันนี้ถ้าถามผมได้ราคาดีที่สุดแล้ว มาเร็วกว่าที่คิด 3 เดือน แต่ผมตอบไม่ได้ว่าจะขึ้นมากกว่านี้หรือไม่ แต่คุ้มทุนสุดแล้ว มันมาถึงแล้วเป็นไปตามที่คาด"นายมิ่งขวัญ กล่าว
ล่าสุด ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิในประเทศ อยู่ที่ตันละ 16,000-17,000 บาท ส่วนราคาส่งออกข้าวหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 30,000 บาท ขณะที่ข้าวเปลือกขาวในประเทศอยู่ที่ตันละ 12,000-13,000 บาท ส่วนราคาส่งออกข้าวขาวอยู่ที่ตันละ 22,500 บาท
สำหรับผลผลิตข้าวในปีนี้คาดว่าจะมีข้าวสาร 20.5 ล้านตัน โดยแบ่งสัดส่วนการบริโภคภายในประเทศ 11 ล้านตัน และส่งออก 9.5 ล้านตัน ส่วนข้าวนาปรังฤดูกาลใหม่นี้คาดว่าจะมีผลผลิตข้าวเปลือก 6.5 ล้านตัน หรือคิดเป็นข้าวสาร 4.29 ล้านตัน
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า สำหรับข้าวในสต๊อกที่มีอยู่ 2.1 ล้านตันนั้นจะแบ่งบรรจุถุงเพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาทุนส่วนหนึ่ง และส่วนหนึ่งเก็บสำรองไว้ โดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยการกระจายข้าวสารไปยังประชาชนนั้นจะผ่านกลไกของรัฐ ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์เพื่อป้องกันการกักตุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ