ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสซี่ จากแรงขายทำกำไรหลังพุ่งแข็งค่าเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเล็กน้อยจากแรงเทขายทำกำไรที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(2 เม.ย.) หลังจากที่แข็งค่าขึ้นขานรับหุ้นกลุ่มการเงินที่พุ่งขึ้นสดใสในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ และธนาคารยูบีเอส เอจี ของสวิตเซอร์แลนด์ออกหุ้นใหม่เพื่อระดมทุนหลังจากธนาคารประสบภาวะขาดทุนในไตรมาสแรก   
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 06.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 101.84 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 101.92 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5606 ดอลลาร์ต่อยูโรจาก 1.5605 ดอลลาร์ต่อยูโร
ทั้งนี้ นอกจากเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นเมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยหนุนจากข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 391.47 จุด หรือ 3.19 % แตะระดับ 12,654.36 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปีนี้
นอกจากนี้ สถาบันจัดการอุปทาน (ISM) รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในเดือนมี.ค. โดยดัชนีปรับตัวขึ้นมาอยู่ระดับ 48.6 จุดในเดือนมี.ค.จากระดับ 48.3 จุดในเดือนก.พ. สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะลดลงไปอยู่ที่ระดับ 47.5 จุด ซึ่งรายงานดังกล่าวยังช่วยหนุนเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าเมื่อคืนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน
เทรดเดอร์กล่าวว่าเงินดอลลาร์ยังไม่มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวออกนอกกรอบที่ซื้อขายกันอยู่ในขณะนี้จนกว่าทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมี.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าอัตราการจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะปรับตัวลดลง 50,000 ตำแหน่ง หลังจากที่ร่วงลง 63,000 ตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ.
แอนดริว สแปนเซอร์ นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า การออกหุ้นระดมทุนของเลห์แมน บราเธอร์ส และยูเอสบี รวมถึงดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทานที่ออกมาดีเกินคาดได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลต่อวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน
ขณะที่โทนี่ มอร์ริส นักวิเคราะห์จาก ANZ Investment Bank กล่าวว่าเงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นมาในช่วง 2 วันโดยได้รับอานิสงส์จากการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีขึ้น ขณะที่สกุลเงินยูโรมีแรงกดดันจากการที่ธนาคารยักษ์ใหญ่ในยุโรปประกาศลดมูลค่าทางบัญชี
นายมอร์ริสกล่าวว่า เงินดอลลาร์ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 101 เยนต่อดอลลาร์นั้นได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กและจากการที่เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าเทียบเยนในช่วงสิ้นสุดปีงบประมาณการเงินของญี่ปุ่น ขณะที่ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ(ทังกัน)ของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่ออกมาซบเซาเมื่อวานนี้ก็มีส่วนช่วยหนุนเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ