กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยตัวเลขใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนก.พ.หดตัว 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผย ตัวเลขใช้จ่ายภาคการก่อสร้างในเดือนก.พ. 2551 หดตัวลงน้อยกว่าที่คาด โดยลดลงเพียง 0.3% เมื่อเทียบกับที่เคยคาดการณ์ไว้ว่า จะหดตัวลง 1.1% แม้ว่าจะเป็นการหดตัวลงเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้วก็ตาม          
ด้านธุรกิจการก่อสร้างภาคเอกชนลดลง 0.5% ในเดือนก.พ.
ภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงอยู่ในช่วงขาลง โดยการก่อสร้างที่พักอาศัยลดลง 0.9% ในเดือนก.พ. แต่ก็ยังดีกว่าเดือนม.ค. และ ธ.ค. ที่ลดลง 1.9% และ 2.4% ตามลำดับ และตลอดปีที่แล้ว ยอดก่อสร้างที่พักอาศัยลดลง 18.6%
ในขณะเดียวกัน การก่อสร้างในภาคธุรกิจเริ่มฟื้นตัว โดยมีการหดตัวเพียง 0.1% หลังจากที่ร่วงลงอย่างคาดไม่ถึงกว่า 1.0% ในเดือนม.ค. ทั้งนี้ การก่อสร้างเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานและอาคารสำนักงานซบเซาลง แต่การก่อสร้างเกี่ยวกับธุรกิจการผลิตและการก่อสร้างเชิงพาณิชย์แข็งแกร่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม การปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดกว่าเดิมรวมถึงมุมมองในแง่ลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ทำให้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการก่อสร้างนอกภาคที่อยู่อาศัยจะเข้าสู่ขาลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
การก่อสร้างภาครัฐขยายตัว 0.4% เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยตลอดปีที่แล้วการก่อสร้างภาครัฐมีการขยายตัว 8.2% ในขณะที่การก่อสร้างภาคเอกชนหดตัวลง 7.1% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ