ADB คาดศก.ไทยโต 5.0% ปีนี้, 5.2% ปีหน้า หลังการเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยจะขยายตัว 5.0% ในปีนี้ และขยายตัว 5.2% ในปีหน้า 
อย่างไรก็ตาม เอดีบีคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชีย ไม่รวมประเทศญี่ปุ่น จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.6% ในปีนี้ เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นทำให้อัตราเงินเฟ้อในภูมิภาคดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี
"เราคาดว่าเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปีนี้และปีหน้า แต่มีเศรษฐกิจของไทยเพียงประเทศเดียวที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น หลังจากสถานการณ์การเมืองของไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ" เอดีบีกล่าว
เอดีบีกล่าวว่า ราคาอาหารและราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่น่ากังวลสำหรับภูมิภาคเอเชีย โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะทำให้ธนาคารกลางในบางประเทศประกาศใช้มาตรการเข้มงวดทางการเงินและการคลัง
นอกจากนี้ เอดีบีคาดว่า ยอดส่งออกที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบต่อหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม
ทั้งนี้ เอดีบีคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 10.0% ปีนี้ แต่จะชะลอตัวลงแตะระดับ 9.8% ปีหน้า เศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัว 4.5% ปีนี้และ 4.8% ปีหน้า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ 5.0% ปีนี้และ 5.2% ปีหน้า เศรษฐกิจไต้หวัน 4.2% ปีนี้และ 5.6% ปีหน้า เศรษฐกิจอินโดนีเซีย 6.0% ปีนี้และ 6.2% ปีหน้า เศรษฐกิจมาเลเซีย 5.4% ปีนี้ และ 5.9% ปีหน้า เศรษฐกิจสิงคโปร์ 5.2% ปีนี้ และ 5.8% ปีหน้า เศรษฐกิจเวียดนาม 7.0% ปีนี้และ 8.1% ปีหน้า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ 6.0% ปีนี้และ 6.2% ปีหน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ