นักวิเคราะห์ชี้ UBS,เลห์แมนบราเธอร์ส ระดมทุนก้อนโตได้บ่งชี้ความผันผวนในตลาดสิ้นสุดแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทกล่าวว่า การที่ธนาคารยูบีเอส เอจี และวาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส สามารถระดมทุนเป็นวงเงินรวม 1.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นทั่วโลกพุ่งขึ้นแข็งแกร่งนั้น อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินตลอด 8 เดือนนั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว
ธนาคารยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขาดทุนในตลาดซับไพรม์ รายงานว่า ธนาคารขาดทุนไตรมาสแรก 1.2 หมื่นล้านฟรังค์ และต้องลดจำนวนพนักงานลงอีก ซึ่งเป็นการขาดทุนติดต่อกัน 2 ไตรมาส และเป็นเหตุให้นายมาร์เซล ออสเพล ประธานยูบีเอส ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง
ยูบีเอสกล่าวว่า การขาดทุนในตลาดซับไพรม์ทำให้ธนาคารต้องระดมทุนเพิ่มอีก 1.5 หมื่นล้านฟรังค์ (1.51 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากประกาศระดมทุนจากนักลงทุนในสิงคโปร์และตะวันออกกลางไปแล้วกว่า 1.3 หมื่นล้านฟรังค์
ขณะที่เลห์แมน บราเธอร์ส วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ สามารถระดมทุนผ่านการออกหุ้นบุริมสิทธิ์มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส เปิดเผยว่า กำไรไตรมาสแรกของบริษัทมีอยู่ทั้งสิ้น 489 ล้านดอลลาร์ หรือ 81 เซนต์ต่อหุ้น ลดลงจากปีที่แล้วที่ระดับ 1.15 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.96 ดอลลาร์ต่อหุ้น
เฮนรี่ เฮอร์แมน ซีอีโอของบริษัท โอเวอร์แลนด์ พาร์ค กล่าวว่า "การที่ยูบีเอสและเลห์แมน บราเธอร์ส สามารถระดมทุนได้เป็นจำนวนมากนั้น ทำให้นักลงทุนหมดข้อกังขาเรื่องเสถียรภาพทางการเงินของสถาบันการเงินทั้ง 2 แห่ง หลังจากแบร์ สเติร์นส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ ขาดสภาพคล่องอย่างหนักจนต้องขอวงเงินกู้ฉุกเฉินจากธนาคารกลางสหรัฐ และต้องขายกิจการให้เจพีมอร์แกนในที่สุด"
"เมื่อมีข่าวว่ายูบีเอสสามารถระดมทุนได้จำนวนมาก ตลาดหุ้นหลายแห่งก็ทะยานขึ้นทันที เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินอาจสิ้นสุดลงแล้ว" เฮอร์แมนกล่าว
ด้านวิลเลียม ฟิทซ์แพทริค นักวิเคราะห์จากบริษัทอ็อพติค แคปิตอล กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้นักลงทุนตื่นตระหนกเมื่อรู้ข่าวว่ายูบีเอสขาดทุนและต้องปรับลดมูลค่าทางบัญชี แต่ต่อมาเมื่อมีข่าวว่ายูบีเอสสามารถระดมทุนได้จำนวนมาก จึงทำให้ความวิตกกังวลในเรื่องเหล่านี้หมดไป และข่าวดังกล่าวยังช่วยหนุนหุ้นเลห์แมน บราเธอร์ส และหุ้นยูบีเอส ให้ทะยานขึ้นด้วย" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ