รองนายกฯจีนเดินหน้าเจรจากับขุนคลังสหรัฐ มุ่งกระชับสัมพันธ์ศก.ให้ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหวาง ชี่ฉาน รองนายกรัฐมนตรีจีนรับบทบาทใหม่ในการเปิดโต๊ะเจรจาระดับสูงกับนายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
นายหวางซึ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่ผ่านมากล่าวกับนายพอลสันในที่ประชุมว่า "รัฐบาลจีนชุดใหม่ให้ความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างความสัมพันธ์ในทางที่สร้างสรรค์และเอื้อประโยชน์ระหว่างจีนและสหรัฐ"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายพอลสันกำลังอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 2 วัน เพื่อเข้าร่วมการเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งได้เข้าประชุมกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทาเมื่อวานนี้ และมีกำหนดเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าในวันพรุ่งนี้ ขณะที่การประชุมกับนายหวางมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของสหรัฐที่ต้องการจะยกเครื่องระบบการเงินและมาตรการกำกับดูแลความเคลื่อนไหวของตลาด
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน และประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู ของสหรัฐได้เปิดการเจรจาเพื่อสร้างความมั่นใจว่า การสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีกับจีนจะทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศได้รับผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน
นอกจากประเด็นการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแล้ว หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นายพอลสันจะกดดันให้จีนปล่อยให้เงินหยวนลอยตัวมากขึ้น หลังจากที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้นประมาณ 18% นับตั้งแต่จีนได้ยกเลิกระบบผูกติดเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนก.ค.ปี 2548 ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทูตระดับสูงของนายพอลสันประจำประเทศจีนกล่าวว่า การที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นเรื่องที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ