ADB ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจสิงคโปร์ปีนี้ หลังภาคส่งออกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 5.2% จากที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวที่ 6% เนื่องจากคาดว่าการส่งออกจะชะลอตัวลงในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งสหรัฐเป็นตลาดส่งออกสำคัญของสิงคโปร์
อย่างไรก็ตาม ADB เปิดเผยว่า อุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจะช่วยสกัดผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของอุปสงค์จากต่างประเทศได้
"แม้ว่าการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตมีแนวโน้มชะลอตัวจากแนวโน้มการส่งออกที่ซบเซา แต่การลงทุนในธุรกิจก่อสร้างจะยังคงขยายตัวในระดับที่แข็งแกร่งในปีนี้และปีหน้า อันเป็นผลจากการสร้างงานที่เพิ่มขึ้นและจากกระแสเงินไหลเข้าของแรงงานต่างประเทศที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ปัจจัยด้านอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจะช่วยหนุนให้อุปสงค์ที่อยู่อาศัยปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย" ADB ระบุ
ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา ราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวเพิ่มขึ้น 31.2% ขณะที่ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์มียอดขายบ้านทั้งสิ้น 14,800 หลัง โดยราคาบ้านในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปีที่ผ่านมา
"การใช้จ่ายผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้นสดใสจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง โดยอัตราว่างงานในสิงคโปร์ลดลงอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีที่ 1.6%" ADB เผย
นอกเหนือจากภาคธุรกิจก่อสร้างแล้ว ธุรกิจต่อเรือของสิงคโปร์จะขยายตัวขึ้นแข็งแกร่งในปีนี้ ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์แท่นสำรวจน้ำมันที่ขยายตัวขึ้นอย่างมาก ขณะที่ภาคธุรกิจการเงินก็คาดว่ามีแนวโน้มจะขยายตัวเนื่องจากการปล่อยเงินกู้ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของภาคครัวเรือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ