ราคาน้ำมันปาล์มดิบมาเลเซียทรงตัววันนี้หลังราคาถั่วเหลืองดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มทรงตัววันนี้ หลังจากที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.บวก 13.75 เซนต์ แตะ 12.11 ดอลลาร์ต่อบุชเชลในตลาด CBOT
เมื่อช่วงพักเที่ยง สัญญาน้ำมันปาล์มดิบส่งมอบเดือนมิ.ย.บวก 97 ริงกิต แตะ 3,276 ริงกิต หรือ 1,027 ดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบตกลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามทิศทางราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันถั่วเหลืองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้กำหนดเพิ่มพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองปี 2551
สัญญาส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 316 ริงกิต แตะ 3,079 ริงกิตต่อเมตริคตัน หลังจากปิดที่ 3,179 ริงกิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เมื่อวันจันทร์ กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า พื้นที่ปลูกถั่วเหลืองปีนี้คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 18% แตะ 74.8 ล้านเอเคอร์ สูงขึ้นจากระดับปีที่แล้ว 63.6 ล้านเอเคอร์ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า อุปทานที่เพิ่มขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาถั่วเหลือง
น้ำมันปาล์มดิบสามารถใช้แทนน้ำมันถั่วเหลืองได้ จึงเคลื่อนไหวไปตามทิศทางราคาถั่วเหลือง
ฟัว วี ฮอค นักวิเคราะห์ของเอสเจ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ร่วงลงเมื่อวานนี้ เนื่องมาจากรายงานข่าวเรื่องการเพิ่มพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐ ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 18% ขณะเดียวกันเราคาดว่า จะยังคงมีแรงกดดันด้านขาลงอยู่ในระยะกลาง ราคาน้ำมันปาล์มดิบปัจจุบันอยู่ที่ระดับที่ค่อนข้างจะเหมาะสมแล้ว ดังนั้น การปรับตัวลงของราคาถั่วเหลืองคงจะมีไม่มากนัก
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า อุปทานเมล็ดพืชให้น้ำมันจะยังคงตึงตัวต่อไป เนื่องจากความต้องการน้ำมันปาล์มมาเลเซียจากอินเดียมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังจากที่ได้มีการลดภาษีน้ำมันปรุงอาหารแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ