พาณิชย์เผยสหรัฐจะยกเลิก AD สับปะรดกระป๋องไทยคาดมีผลย้อนหลัง ต.ค.50

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 2, 2008 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศผลทบทวนเบื้องต้นว่าจะยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(AD)กับสินค้าสับปะรดกระป๋องจากไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะและผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะประกาศผลขั้นสุดท้ายในเดือน เม.ย.นี้ และจะมีผลใช้บังคับย้อนหลังไปถึงการนำเข้าตั้งแต่เดือน ต.ค.50
"การยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อโอกาสการแข่งขันของสับปะรดกระป๋องไทยในตลาดสหรัฐ" นางอภิรดี กล่าว
ทั้งนี้สินค้าสับปะรดกระป๋องของไทยถูกสหรัฐใช้มาตรการ AD โดยเรียกเก็บอากรตอบโต้เพิ่มจากภาษีนำเข้าปกติมานานกว่า 14 ปี(ตั้งแต่ปี 37 จนปัจจุบัน)
โดยในปี 50 สับปะรดกระป๋องไทยมีมูลค่าการส่งออกไปสหรัฐประมาณ 3,555 ล้านบาท และครองส่วนแบ่งตลาดในอันดับ 1 กว่า36% ของมูลค่าการนำเข้าสับปะรดโดยรวมของสหรัฐ และคาดว่าในอนาคตการส่งออกสับปะรดกระป๋องไทยไปตลาดสหรัฐจะมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีอย่างต่อเนื่อง
นางอภิรดี กล่าวว่า เพื่อมิให้สินค้าไทยตกเป็นเป้าของการไต่สวนการทุ่มตลาดในตลาดอื่นๆ อีกในอนาคต กรมการค้าต่างประเทศขอเตือนผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยให้ความสำคัญกับการกำหนดราคาส่งออกที่เหมาะสม รวมทั้งควรติดตามข้อมูลความเคลื่อนไหวในวงการค้าและสถานะของอุตสาหกรรมภายในของประเทศผู้นำเข้าอย่างใกล้ชิดเพื่อรักษาตลาดให้ยั่งยืนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ