นายกฯเวียดนามเรียกร้องภาคธุรกิจร่วมมือควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ของเวียดนาม เรียกร้องบรรดาธุรกิจในประเทศลดต้นทุนการผลิต ปรับกลยุทธ์การลงทุน ส่งเสริมการส่งออก และระงับการขึ้นราคาสินค้าจำเป็นบางรายการเป็นการชั่วคราว เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อของประเทศที่พุ่งสูงขึ้น
นสพ.เวียดนาม อีโคโนมิคส์ ไทม์ส รายงานว่า นายดุงได้กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับผู้บริหารบริษัทและผู้นำกลุ่มเศรษฐกิจหลักๆ วานนี้ว่า วิสาหกิจต่างๆควรมีมาตรการในการลดต้นทุนการผลิต รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจและความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์
เขาแนะว่า กลุ่มเศรษฐกิจและบริษัทรายใหญ่ ซึ่งคิดเป็น 40% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) และคิดเป็น 60% ของหนี้คงค้าง ควรปรับโครงสร้างการลงทุนและแผนการทำธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ใหม่ของเศรษฐกิจโลก และยกเลิกโครงการลงทุนที่ไร้ประสิทธิผล
นอกจากนี้ นายกฯเวียดนามยังได้เรียกร้องให้ธุรกิจต่างๆพัฒนาการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มหรือมูลค่าการส่งออกสูง ตลอดจนใช้วัสดุที่ผลิตขึ้นในประเทศ และพัฒนาตลาดส่งออก ขณะเดียวกันก็ต้องแน่ใจว่ามีสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นอย่างเพียงพอ อาทิ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เหล็ก ปูนซีเมนต์ อาหารและเภสัชภัณฑ์ รวมถึงรักษาระดับราคาให้มีเสถียรภาพ
ทั้งนี้ เวียดนามมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 7.4% ในไตรมาสแรก และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ยืนอยู่ที่ 9.19% ในเดือนมีนาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ