เทรดเดอร์ตปท.คาดราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นหลังมีกระแสคาดการณ์ไทยลดการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เทรดเดอร์กล่าวว่าราคาข้าวทั่วโลกอาจทะยานสูงขึ้นอีก เนื่องจากคาดว่า ไทย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ อาจลดการส่งออกตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป 
ราคาข้าวภายในประเทศพุ่งขึ้นถึง 50% ตั้งแต่เดือนม.ค. และมีรายงานว่า ชาวนาได้กักตุนข้าวจากความหวังที่ว่าราคาข้าวจะพุ่งสูงขึ้นมากกว่านี้
ทั้งนี้ แม้ว่าไทยจะเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก แต่บรรดาผู้ผลิตกลับลังเลที่จะส่งออกข้าวให้ได้ตามเป้าเนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นและราคาข้าวในประเทศที่สูงขึ้นเป็นอุปสรรคสำคัญ
เทรดเดอร์คาดว่ากลุ่มผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบเพราะการขาดทุนจากการส่งออกข้าวให้ได้ตามเป้าในช่วงต้นปีนี้ จะลดการส่งออกลงตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. แม้เทรดเดอร์ในฮ่องกงและฟิลิปปินส์จะยังไม่ได้รับการบอกกล่าวอย่างเป็นทางการจากผู้ส่งออกข้าวไทยถึงการลดปริมาณการส่งออกข้าวก็ตาม
กัว มาเนย์ เทรดเดอร์ข้าวจากแดวู อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า สิ่งที่เรารู้มาจากคู่ค้าในกรุงเทพฯก็คือ ตอนนี้ บริษัทเหล่านี้ก็ไม่สามารถซื้อข้าวได้เช่นกัน อุปทานข้าวในประเทศตึงตัวมากเกินไปในขณะนี้ ซึ่งเขาคิดว่าซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่กำลังให้ความสำคัญกับตลาดภายในประเทศมากกว่า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อินเดียและเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศส่งออกข้าวรายใหญ่ได้ประกาศออกมาแล้วว่าจะควบคุมการส่งออกข้าว แต่ปริมาณการส่งออกที่ลดลงของไทยอาจจะทำให้สถานการณ์ราคาข้าวทั่วโลกรุนแรงยิ่งขึ้นกว่านี้
เวียดนามประกาศเมื่ออาทิตย์ที่แล้วว่า จะจำกัดปริมาณการส่งออกข้าวเหลือ 3.5 ล้านตัน จากระดับปีที่แล้วที่ 4.5 ล้านตัน โดยดัชนีราคาผู้บริโภคเวียดนามเดือนมี.ค.อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี
ขณะที่อินเดีย ซึ่งกำลังประสบปัญหาในการควบคุมเงินเฟ้อเช่นกันนั้น ได้ระงับการส่งออกข้าวที่ไม่ใช้ข้าวบาสมาติ เพื่อที่จะบรรเทาสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดในประเทศ โดยเงินเฟ้อภาคค้าส่งของอินเดียแตะระดับสูงในรอบ 14 เดือนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ 15 มี.ค. การส่งออกข้าวของอินเดียในปีนี้และปีหน้าคาดว่าจะลดลงเหลือปริมาณเล็กน้อยเมื่อเทียบกับยอดส่งออก 5.5 ล้านตันในปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ