มูดีส์คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของอินเดียขยายตัวขึ้นในระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Moody's Economy.com เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินเดียมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากราคาค้าส่งยังคงอยู่เหนือระดับที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ โดยแรงกดดันเงินเฟ้อนั้นได้รับปัจจัยขับเคลื่อนจากอุปสงค์ที่เพิ่มมากขึ้นมาจากรายได้ภาคครัวเรือนที่ปรับตัวดีขึ้น และจากการขยายตัวของผลผลิตอาหารที่ไม่เพียงพอกับความต้องการ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลผลิตอาหารในภูมิภาคเอเชียได้รับผลกระทบจากปัญหานานับประการ อาทิ เหตุพายุหิมะในจีน สถานการณ์ศัตรูพืชระบาดในเวียดนามและสภาพอากาศที่แห้งแล้งในออสเตรเลีย
นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่รายงานในช่วงต้นสัปดาห์ระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (CPI) ของอินเดียในเดือนก.พ.ยังคงขยายตัวแข็งแกร่งที่ระดับ 5.5% ต่อปี ซึ่งบ่งชี้ว่า ราคาอาหารที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งเอเชียไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออัตราการบริโภคในประเทศมากนัก
มูดีส์ ระบุด้วยว่า อัตราดอกเบี้ยของเวียดนามยังไม่มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับตัวเลขหลักเดียวในระยะนี้ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์เละราคาเชื้อเพลิงยังปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ ราคาอาหารในเวียดนามมีสัดส่วนคิดเป็น 40% ของดัชนี CPI
"ดัชนี CPI ของเวียดนามในเดือนมี.ค.ที่พุ่งขึ้นเฉียด 20% เป็นระดับที่น่าเป็นห่วง"
ทั้งนี้ รัฐบาลในประเทศเหล่านี้ต่างปรับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกโดยใช้กลยุทธ์การควบคุมอุปสงค์ส่วนเกินด้านผลผลิตอาหาร อย่างไรก็ตามแม้นโยบายเหล่านี้จะช่วยป้องกันปริมาณอาหารในประเทศได้ แต่ภาวะเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อรายได้จากการนำเข้า-ส่งออกของประเทศด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ