นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางอินโดนีเซียคงดอกเบี้ยในที่ประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 2, 2008 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจเผชิญแรงกดดันให้ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ไต่ระดับสูงขึ้น แต่จะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในที่ประชุมวันพฤหัสบดีนี้
นักวิเคราะห์ 9 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ไว้ที่ระดับ 8.0% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน
กานดี คาห์ยาดี นักวิเคราะห์จาก Ideaglobal Ltd. กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต"
ด้านนายเดวิด โคเฮน นักวิเคราะห์จากแอ็คชั่น อีโคโนมิกส์กล่าวเห็นด้วยที่ว่าธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตโดยให้รายละเอียดว่า "เราคาดว่าธนาคารจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปมากกว่าที่จะปรับลดดอกเบี้ย และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับ 8.25% "
ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.95% ในเดือนมี.ค.จากระดับในเดือนก.พ.และพุ่งทะยานขึ้น 8.17% จากปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2549
นายอาลี โรซิดี รองประธานสำนักงานสถิติกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบให้ตัวเลข CPI ขยายตัวเพิ่มขึ้นตามมา
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสันคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI จะอยู่ที่ระดับ 7.37-7.63% เมื่อเทียบเป็นรายปี และจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 0.21-0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ในเดือนก.พ.ดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.65% จากระดับในเดือนก่อนหน้านี้ และทะยานขึ้น 7.4% จากปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ